Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013


Nhiều bạn trẻ vô tình hoặc cố ý do tò mò, bạn bè rủ rê, tính hiếu thắng… đã biến mình thành "con nghiện" phim sex lúc nào không hay.
Thưa bác sỹ, năm nay cháu 21 tuổi. Năm lớp 10 cháu vô tình xem phải 1 clip sex trong máy tính. Lúc đó cháu vô cùng hoảng loạn và sợ hãi nhưng nó cứ ám ảnh cháu để rồi cháu bị nghiện từ lúc nào không biết. Cháu cũng không có bạn thân nên chẳng biết kể với ai. Sau mỗi lần như vậy cháu lại thấy ghê tởm bản thân nhưng mỗi lúc cô đơn cháu lại bị như vậy. Cháu sợ lắm và nhiều lúc cháu chỉ muốn chết thôi. Tại sao cháu lại mắc thứ bệnh hoạn này? Cháu tưởng khi lên đại học rồi, căn bệnh này sẽ chấm dứt, ai ngờ nó càng nặng hơn và ảnh hưởng đến cuộc sống và học tập của cháu. Xin bác sỹ hãy giúp cháu với ạ. Cháu đã lãng phí 5 năm, tự hủy hoại cuộc đời mình rồi. Giờ cháu phải làm sao đây???
(Bạn đọc xin được giấu tên)
Ảnh minh họa
Bác sỹ Tiin trả lời:
Trong xã hội hiện nay, việc các bạn trẻ 16, 17 tuổi xem clip sex không còn là chuyện hiếm. Nhiều bạn vô tình (như bạn) hay cố ý do tò mò, do bạn bè rủ rê, do tính hiếu thắng… Tất cả sẽ qua đi nếu mình biết điểm dừng, biết kìm chế và làm chủ được mình. Rất tiếc bạn đã không được ai chia sẻ hay người có kinh nghiệm hướng dẫn, giải thích, lúc đầu bạn hoang mang lo sợ, sau thấy thích rồi nghiện.
Nghiện tức là lúc này bạn đã bị lệ thuộc vào nó, như một thói quen khó bỏ. Tôi còn chưa biết bạn chỉ nghiện “xem hình ảnh” thôi chứ có nghiện “thực hành” nữa không? Nếu nghiện cả “thực hành” thì nguy hiểm đấy. Có hại cho sức khỏe, có thể vi phạm đạo đức hoặc phạm tội nữa.
Tất cả bây giờ tùy thuộc vào bạn, chỉ có bạn mới “cai nghiện” cho chính mình được thôi. Việc bạn xác định được đấy là xấu, là nguy hiểm chứng tỏ ý thức của bạn đã tốt rồi nhưng chưa kiềm chế được bản thân. Vì thế, việc bạn cần làm lúc này là cố gắng kìm chế bản thân, khi thấy chuẩn bị có “dấu hiệu” bạn nên di chuyển ra khỏi chỗ có điều kiện (rời máy tính, điện thoại, truyện…) để làm việc khác. Tốt nhất là đi chơi hoặc ra ngoài thư giãn, không khí mát lành sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn nhưng cũng tránh đừng đến chỗ tối hoặc ít người quá, không tiếp xúc với bạn gái (tránh xa điều kiện thuận lợi cho chuyện đó dễ xảy ra). Bạn có thể uống một cốc nước lạnh, chơi với người thân, thậm chí cả với động vật yêu thích cũng là biện pháp “hạ nhiệt”.
Bên cạnh đó, bạn cần mở rộng các mối quan hệ, tìm công việc hoặc học nâng cao kiến thức. Học một môn yêu thích có tính nghệ thuật hoặc thể thao càng tốt, kể cả tìm hiểu để có người yêu nữa. Khi bạn bận rộn, bạn sẽ không có nhiều thời gian “nhàn cư vi bất thiện” để nghĩ đến “chuyện đó” nữa.
Lúc đầu sẽ khó khăn một chút, giống như cai nghiện chất kích thích vậy, nếu mình quyết tâm sẽ làm được, chiến thắng bản thân mình là chiến thắng có ý nghĩa nhất đấy. Tôi tin bạn sẽ làm được. Chúc bạn sớm cân bằng lại cuộc sống.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -